Thứ Năm, 5 tháng 3, 2015

Lò hơi là một thiết bị lấy hơi liên tục vì vậy kiểm soát vấn đề cáu cặn và ăn mòn là yếu tố rất quan trong. Ngoài việc xử lý nguồn nước cấp đạt theo tiêu chuẩn cấp lò hơi chúng ta cần phải kết hợp sử dụng hóa chất bảo trì và xả đáy hợp lý nhằm loại bỏ cáu cặn ra ngoài theo đường xả đáy. Trong một vài trường hợp nếu lò hơi không được kiểm soát tốt sẽ gây nên cáu cặn và ăn mòn. Với hiện trạng như trên Công ty Long Trường Vũ khuyến cáo quý khách hàng nên tẩy rửa nhằm loại bỏ cáu cặn và khôi phục lại hiệu quả cho lò hơi.

tẩy rửa lò hơi

Để đánh giá loại hóa chất tẩy rửa có phù hợp và công dụng thì điều đầu tiên chúng ta phải biết cơ chế làm việc của từng loại hóa chất.
Công ty Long Trường Vũ khi tẩy rửa sử dụng 03 loại hóa chất như sau:
Hóa chất ức chế ăn mòn :  LTV CL2482
Nước sạch được cho vào trong hệ thống, với thể tích chiếm khoảng 80 – 90% thể tích của lò hơi sau đó châm hóa chất ức chế ăn mòn trực tiếp vào lò. Hóa chất ức chế ăn mòn có tác dụng ức chế sự ăn mòn hệ thống, bảo vệ bề mặt thiết bị được an toàn trong quá trình tẩy rửa. 
Hóa chất ức chế được chạy tuần hoàn trong hệ thống khoảng 2 – 4 tiếng để hóa chất ức chế được khuếch tán đều trong hệ thống. Sau đó được ngâm qua đêm để nhằm tạo thời gian cho hóa chất ức chế hình thành lớp bảo vệ chống ăn mòn với kết quả tối ưu nhất.
Hóa chất tẩy :LTV CL32
Sau khi hóa chất ức chế đã khuấy trộn đều trong hệ thống và ngâm qua đêm, tiếp đó hóa chất tẩy được bơm vào lò theo hệ thống châm và bơm của công ty Long Trường Vũ. Theo đó, hóa chất tẩy sẽ được trộn đều trong dung dịch tạo điều kiện để hóa chất tiếp xúc và phản ứng với lớp cáu cặn và làm bong tróc lớp cáu cặn trong hệ thống đường ống.
Thời gian châm và tuần hoàn hóa chất tẩy cho lò hơi tùy theo mức độ cáu cặn (bề dày, độ cứng,..). Quá trình châm hóa chất tẩy này phải được theo dõi và kiểm tra nồng độ hóa chất thường xuyên   ( 15 phút kiểm tra một lần) .Trong thời gian này phản ứng sẽ diễn ra giữa cáu cặn và chất tẩy nên làm cho nồng độ tẩy giảm liên tục, bên cạnh đó, một lượng hóa chất tẩy sẽ được bổ sung vào lò để duy trì nồng độ tẩy ở mức hợp lý nhằm đạt hiệu quả tẩy là cao nhất. Quyết định có bổ sung hóa chất hay tăng giảm thời gian tuần hoàn thì người giám sát phải thường xuyên quan sát hiện tượng phản ứng của hóa chất với lớp cáu cặn.
Hóa chất trung hòa : LTV CN50
 Hóa chất trung hòa LTV – CN 50 nhằm trung hòa hóa chất tẩy LTV – CL 32, loại bỏ nồng độ hóa chất còn dư, trung hòa pH trong lò đồng thời có tác dụng tẩy và làm mềm các cáu cặn, để dễ dàng thực hiện vệ sinh súc rửa lò bằng biện pháp cơ học nhằm đạt kết quả cao nhất của quá trình tẩy lò.
Quý công ty có thể tham khảo thêm: “Hậu quả khi lò hơi bị cáu cặn” của ở bài tiếp theo.

Tagged: , , , ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét